วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

ตะลอนไป..ไหว้พระ9วัด
สิงห์บุรี-อ่างทอง
สิงห์บุรี เป็นเมืองเก่า ที่มีป้อมปราการ วัง และวัดที่สำคัญอย่าง วัดพระนอนจักรสีห์ ที่มีองค์พระใหญ่กว่าพระนอนองค์อื่นๆ ในเมืองไทย ด้วยความเจริญก้าวหน้าและความศรัทธาของชาวพุทธ ทำให้ชื่อเสียงของวัดในสิงห์บุรี เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป 9 วัดที่แนะนำในครั้งนี้มีวัดที่อยู่ในเขตจังหวัดอ่างทองรวมอยู่ด้วย เนื่องจาก 2 จังหวัดมีเขตติดต่อกัน สามารถเที่ยว และไหว้พระได้ภายในวันเดียว
วัดสระเกศ
สุพรรณบุรี
สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอยู่แห่ง อาทิ บึงฉวาก ตลาดสามชุก รวมถึงวัดสำคัญๆ ที่เคยถูกกล่าวถึงในวรรณคดีไทยชื่อดัง "ขุนช้างขุนแผน" อย่าง วัดป่าเลไลยก์ และวัดแค ปัจจุบันวัดดังกล่าว กลายเป็นวัดที่มีบุคคลทั่วไปแวะเที่ยวชมและไหว้พระ เราจึงแนะนำวัดอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แวะไปไหว้พระขอพร


รอยพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก
สมุทรสงคราม
สมุทรสงคราม จังหวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย ด้วยเนื้อที่เพียง 416.707 ตร.กม. ประกอบไปด้วย 3 อำเภอ คือ อ.บางคนที, อ.อัมพวา และอำเภอเมืองสมุทรสงคราม แต่จังหวัดเล็กๆ แห่งนี้เต็มไปด้วยอารยธรรมและวิถีชาวบ้านแบบดั้งเดิม การจะเดินทางไปไหว้พระ 9 วัดที่จังหวัดแห่งนี้จึงเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่ายเพราะแต่ละวัดไม่ไกลกันมากนัก วัดสำคัญๆ ที่ควรจะแวะเป็นที่แรก ได้แก่ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือวัดหลวงพ่อบ้านแหลม ซึ่งชาวสมุทรสงครามเคารพสักการะกันมาหลายชั่วอายุคน
วัดอินทาราม
นครปฐม
นครปฐม เมืองพระพุทธศาสนาที่มีสัญลักษณ์ขององค์พระปฐมเจดีย์โดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางใจเมือง และยังเป็นเจดีย์ใหญ่ รูประฆังคว่ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ด้านหน้าขององค์พระปฐมเจดีย์ประดิษฐานหลวงพ่อพระร่วง หรือ พระร่วงโรจนฤทธิ์ ที่ใครได้มาเยือนเมืองนครปฐมจะต้องมากราบไหว้ขอพรกันถ้วนหน้า
วัดกลางบางแก้ว
สระบุรี-ลพบุรี
วัดกลางบางแก้ว
สระบุรี-ลพบุรี
สระบุรีและลพบุรี เป็นจังหวัดใกล้เคียงที่สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้อย่างสะดวกสบาย ในการทำบุญไหว้พระ 9 วัด เพื่อย้อนรอยเมืองแห่งประวัติศาสตร์ อดีตเมืองหลวงในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทั้งสองจังหวัดต่างก็มีวัดและศาสนสถานที่เป็นตำนานเหมาะแก่การไปไหว้สักการะ เสริมศิริมงคล ตามวัดทั้ง 9 วัด ที่เราจะแนะนำในครั้งนี้
วัดเขาสมอคอน
นครนายก+ปราจีนบุรี
สองจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกันทำให้การเดินทางสะดวกสบาย เริ่มที่จังหวัดนครนายก ที่มีการสันนิษฐานว่าเคยเป็นเมืองโบราณในสมัยทวารวดี จากหลักฐานแนวกำแพงเนินดินและสันคูเมืองที่ตำบลดงละคร ส่วนจังหวัดปราจีนบุรีนั้นนับเป็นจังหวัดแห่งมรดกโลก เนื่องจากมีอุทยานแห่งชาติถึง 3 แห่งด้วยกัน ทั้งสองจังหวัดที่กล่าวมานี้ปัจจุบันเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติทั้งป่าไม้และน้ำตกที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีวัดสำคัญๆ ให้ประชาชนสามารถเดินทางไปสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และขอพรมากมาย อาทิ วัดเขาชะโงก, วัดพราหมณี (วัดหลวงพ่อปากแดง), วัดโบสถ์ เป็นต้น
วัดบางกระเบา
อยุธยา
ในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การทำบุญ ตักบาตร ไหว้พระ ถือว่าเป็นกิจของชาวพุทธ การเข้าวัดไหว้พระฟังเทศน์ ฟังธรรมถือเป็นเรื่องดี และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ตามคติความเชื่อควรเข้าวัดไหว้พระ 9 วัด เพราะว่านี่คือการทำบุญครั้งใหญ่ เสริมมงคลชีวิต และเมื่อไหว้พระครบทั้ง 9 วัด พุทธศาสนิกชนทุกคนมีจิตใจผ่องแผ้วแจ่มใส จังหวัดที่เราชาว EDT แนะนำนั่นคือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะเป็นจังหวัดที่มีคนนิยมมาไหว้พระ 9 วัด แต่ละวัดมีพระประธาน และวิหารที่งดงามแตกต่างกันไป
วัดกษัตราธิราชวรวิหาร
กรุงเทพฯ
กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย มีวัดวาอารามที่สวยงามจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เรียกได้ว่า เมื่อเอ่ยถึงวัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดอรุณ แล้วทั่วโลกต่างรู้จักว่า นี่คือสัญลักษณ์ของเมืองไทย 9 วัดที่แนะนำในครั้งนี้ คือ 9 วัดที่มีความโดดเด่นและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศาสนา เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย ปัจจุบัน ไม่ว่าชาวไทยและชาวต่างชาติ จะแวะเวียนมากราบไหว้เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้กับชีวิต
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง)
นนทบุรี
ใกล้กรุงเทพฯ แค่เอื้อม หากพุทธศาสนิกชนต้องการที่จะทำบุญไหว้พระในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ที่ไหน ด้วยประวัติศาสตร์และความสวยงามของวัดต่างๆ ที่หยิบยกมาเสนอนั้น อาจจะใกล้ไกล สามารถนั่งรถ ลงเรือ พาครอบครัว เพื่อน หรือคนรักทำบุญ พร้อมกับเที่ยวชมความงามของวัดทั้ง 9 ด้วยจิตใจที่สดใสเบิกบานกับ 9 วัดในจังหวัดนนทบุรีได้แล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น